1. อาจารย์โบว์เข้าสอน
ต้นชั่วโมงอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนดูรูปภาพต่อไปนี้ว่ามันคืออะไร
2 .สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย
วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ
ให้เด็กเกิดความสนใจ
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น
เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์
แนวคิด ทักษะ เจตคติ
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
เข้าใจได้ง่าย
เป็นรูปธรรม
จำได้ง่าย เร็ว และนาน
1. สื่อสิ่งพิมพ์
สื่อที่ใช้ในระบบการพิมพ์
เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ
ประโยค
หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ
นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม
2.สื่อวัสดุอุปกรณ์
สิ่งของต่างๆ
ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่
แผนภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
3. สื่อโสตทัศนูปกรณ์
สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
4.สื่อกิจกรรม
วิธีการใช้ในการฝึกปฎิบัติ ทักษะ
ใช้กระบวนการคิด การปฎิบัติ
การเผชิญสถานการณ์
เกม เพลง การสาธิต
สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน
ทัศนศึกษา
5. สื่อบริบท
สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
สภาพแวดล้อม
ห้องเรียน บุคคล ชุมชน
วัฒนธรรม
3.ฟังเสียงสัตว์ต่างๆ ดังนี้ค่ะ
สุนัข แมว ม้า วัว แพะ ไก่โต้ง
เป็ด นก แม่ไก่ นกยูง นกพิราบ นกกระจิบ
แกะ ไก่งวง ลา หมู วัว กระต่าย
กบ ม้าลาย ช้าง สิงโต หมี นกฮูก
จิ้งหรีด นกแก้ว เสือ ผึ้ง จระเข้ ฮิบโป
ปลาโลมา ลิง งู
กิจกรรมนี้เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต เสียงสัตว์ถือว่าเป็นภาษาอีกอย่างหนึ่ง
4. อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาทำสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทางด้านภาษา
มีวิธีทำตามดังนี้
1. พับครึ่งกระดาษ A4
2. วัดกระดาษ
และพับออกไปอีกด้านไม่ต้องเยอะมาก
3. อีกด้านทำเหมือนข้อที่
2
4. พับได้ทั้งสองด้านแล้วจะได้
(เพื่อให้มั่นใจว่าได้มาตราฐาน ควรลองตั้งว่ากระดาษที่พับล้ม
หรือไม่)
5. เมื่อพับกระดาษได้ตามที่ต้องการแล้ว
วาดภาพรูปสัตว์หรือสิ่งของเครื่องใช้ก็ได้
6. เมื่อวาดรูปเสร็จแล้ว
ตัดขอบด้วยปากกาเมจิกสีดำ เพื่อให้ภาพมีความชัดเจนมากขึ้น
7. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
และทำการตัด
8. ตัดออกมากระดาษอีกด้านก็จะได้รูปทรงลักษณะเหมือนกัน
เราก็ทำการวาดแบบเดิม
9. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
10. เมื่อระบายสีเสร็จทั้งสองฝั่ง
ก็จะได้ออกมาดังภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น